Thursday, March 25, 2010

Hẹn lòng đi nhé

Một ngàn năm nữa tôi cũng quay trở lại, dù là sương khói hay chỉ trong giấc mơ của em. Một ngàn năm nữa cũng không quên được, nụ cười vừa đắm say, mà sao lòng nghe quắt quay. Nghe đời nhau tiếc thương không hay.

Một ngàn năm nữa tôi sẽ quay trở lại, hẹn lòng đi nhé mãi mãi yêu em thôi chờ tôi. Dù ngàn năm nữa cũng không là nhiều, một ngày được thấy em, chợt nghe bình yên ghé qua. Đêm ngủ say có em chiêm bao.

Ngàn năm nữa, dù ngàn năm nữa, cứ mãi đi tìm bóng em. Nụ hoa ơi, ngày mai kia, tìm người nơi đâu, nối lại duyên đầu. Cõi nhân gian cớ sao mênh mông quá.

Cứ níu giấc mơ tiếng em cười, những trưa vắng bên người. Ngàn năm tiếc thương không thôi.


Nguyễn Tuấn Khanh 
Tuấn Khanh sinh ngày 1 tháng 10 năm 1968, là một nhạc sĩ Việt Nam. Anh làm việc về báo chí, âm nhạc và kiêm quản lý dự án. Tên tuổi của anh gắn liền với nhóm nhạc MTV và Trio666

Từ khi 15 tuổi, anh bắt đầu chơi nhạc cho nhiều ban nhạc trẻ Sài Gòn. Anh học tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, bộ môn flute và sáng tác nhạc từ năm 17 tuổi.
Đến năm 1987 (19 tuổi) anh tổ chức thành lập nhóm nhạc riêng mang tên Gió Phương Nam, chủ yếu biểu diễn những sáng tác của anh. Năm 20 tuổi, anh học thêm các ngành luật, báo, Anh văn.
Vào đầu thập niên 1990, anh tham gia viết báo và trở thành phóng viên báo Tuổi trẻ, báo Thanh Niên, báo Người Lao Động...Anh đã từng được Đài truyền hình Rai International (Ý) trao tặng giải thưởng cho các tác phẩm của mình và tác giả dàn dựng cho các nhóm nhạc của ông trên nền tảng alternative rock và modern rock. Vào năm 2001, anh được bình chọn là 1 trong 10 nhân vật trẻ của Đông Nam Á có ảnh hưởng đến cộng đồng chung, do tạp chí East Magazine tổ chức. Năm 2003, Tuấn Khanh được mời tham dự chương trình Sao Mai điểm hẹn và là thành phần trong Ban giám khảo của cuộc thi này. Năm 2005, anh được Đài truyền hình Việt Nam mời thamh gia với vai trò commander của gameshow Trò chơi âm nhạc.
Vào năm 2007, anh là thành viên Ban giám khảo chương trình Việt Nam Idol. Anh mới tuyên bố từ nay sẽ không tập trung vào khuynh hướng sáng tác những ca khúc tình ca thông thường mà chuyển qua những đề tài xã hội và đặc biệt hơn, anh sẽ không xin phép kiểm duyệt các đĩa nhạc của mình mà tự phát hành trên mạng.
BACK I Story
Tham gia viết báo trong một thời gian đầu thập niên 90. Sau một thời gian đấu tranh theo phong trào đòi đổi mới và cởi trói văn nghệ, Tuấn Khanh bị báo Tuổi trẻ chính thức đuổi việc bằng văn bản vì tư tưởng không lành mạnh với văn hoá cách mạng, báo Người Lao Động cũng cho nghỉ vì lý do tương tự sau đó, nhưng được đề nghị và kín đáo hơn. Không chấp nhận việc nền âm nhạc Việt trì trệ, không thoát khỏi hình thức phong trào và tuyên truyền, Tuấn Khanh càng gặp nhiều khó khăn khi Hội âm nhạc TP có chủ trương khai trừ ra khỏi hội và đời sống âm nhạc chung. "Có những lúc tưởng sắp đi tu rồi chứ!", anh rùng mình nhớ lại.


Nhưng những cố gắng của anh cũng dần được công nhận. Anh được đài truyền hình RAI trao tặng giải thưởng cho các tác phẩm của mình và tác giả dàn dựng cho các nhóm nhạc của ông trên nền tảng alternative rock và modern rock. Vào năm 2001, anh được bình chọn là 1 trong 10 nhân vật trẻ của Đông Nam Á có ảnh hưởng đến cộng đồng chung, do tạp chí East Magazine tổ chức.


Tuấn Khanh được biết đến như là một người chơi rock. Anh là một trong những người cùng thời với Nguyễn Đạt, Lê Quang, Ngọc Lễ - Phương Thảo. Nhạc của anh thường dễ nghe , là sự pha trộn của power pop, alternative, cả một chút màu mè của hiphop, và dĩ nhiên không thể thiếu, chất phóng khoáng và gần gũi của indie rock. Theo đuổi một thể loại khó, Tuấn Khanh đầu trọc, người thô mộc nhưng phúc hậu, vẫn là một chấm sáng đơn độc trên con đường phát triển của indie rock ở Việt Nam.


Tuấn Khanh cũng tham gia vào các dự án âm nhạc, là người đỡ đầu cho nhiều ban nhạc, ca sĩ nổi tiếng như MTV, Trio 666, Song Huy, Phạm Anh Khoa (SMĐH), Đoàn Phi, v.v... Mặc dù bận rộn với các dự án lớn nhỏ, nhưng Tuấn Khanh vẫn là “tỷ phú không tiền”, anh đi xe DD, mang dép lào, trông rất bình dị. Theo như anh nói thì "làm nhiều và đầu tư vào các chương trình mình thích để hoạt động độc lập, đó là ước mơ của tôi. Tôi kính trọng sự tài trợ, hỗ trợ phát triển văn hóa nhưng không thể không khó chịu trước sự can thiệp quá mức của nhiều nhà tài trợ trong các chương trình nghệ thuật mà tôi vẫn gặp. Để tránh xung đột cũng như để không bị ảnh hưởng tới tính cách sáng tạo của riêng mình, tôi tự làm. Thế mới vui". Anh sẵn sàng bỏ tiền túi ra làm album miễn phí cho những người mà anh thấy "thích". Anh đưa những bản nhạc của mình lên mạng, chia sẻ cho tất cả mọi người muốn nghe và download, không đòi hỏi một chút tiền tác quyền.


"Tôi nghĩ, tiền bạc không đem đế những giá trị thật. Tôi có rất nhiều ca khúc viết ra chỉ để giải quyết một nhu cầu tinh thần nào đó của bản thân, những ca khúc này tôi không đem ra kinh doanh thương mại" - anh bộc bạch


Một con người thật đặc biệt với những đặc điểm trái ngược. Có lẽ đúng như anh nói, bạn bè của anh là những người sa cơ, lỡ vận, những người mà ở bên họ, anh thấy mình có thể giúp được nhiều hơn. Có thể vì vậy mà gần đây anh nhận đỡ đầu cho nhóm Idol 4: Đức Tiến, Bích Thảo, Nhật Thanh, Anh Tuấn, những người mà anh cho là có tiềm năng những đã bị loại khỏi cuộc chơi Vietnam Idol.


Nhạc sĩ Tuấn Khanh là một người có cá tính, ngang tàng và bất cần, có cuộc sống dường như tách biệt với giới văn nghệ sĩ thành phố, có thể dễ hiểu vì sao anh vẫn luôn gặp khó khăn với ngay chính bạn bè và những người mà anh từng giúp đỡ hết lòng, cho đến tận bây giờ. Tôi thấy anh là một người rất có tâm với nền âm nhạc Việt. Con đường phía trước của anh chắc chắn sẽ lắm chông gai, nhưng tôi tin anh sẽ luôn thành công. Đơn giản, vì đó là Tuấn Khanh.

No comments:

Post a Comment